BAKIT BOBO ANG MGA PILIPINO? Tingnan mo.

Hindi muna ako mg.ingles kasi ang paguusapan natin ngayon ay tungkol sa mga pilipino at ako bilang isang pilipino ay tama lang na isantabi muna ang ingles.

Habang ako’y ngsusuri sa Facebook page ko ay may nakita akong isang youtube link na pinost ng kaklase ko. Naintriga ako at iyon napunta ako sa youtube at pinanuod ko ang video. Kung hindi nio pa nakita ito ay panuorin nio sa baba, may link akong nilagay.

Ano sa tingin ninyo, sumasang-ayon ba kayo sa mga sinabi sa video? May mga bagay lang akong gustong sabihin:

  1. Para sa akin mas mabuting Parliament ang systema natin dito sa Pilipinas.
  2. Bakit nga ba di umaangat ang Pilipinas?

Kung may mga reaksyon man kayo o gustong sabihin, i-comento lamang sa ibaba ang mga hinanain ninyo. Maraming salamat and huwag kalimutang gustohin ang post oh page (like the post/page).

Mabuhay!

Posted on April 3, 2011, in Life's Like That and tagged , , , , . Bookmark the permalink. 2 Comments.

  1. para sakin noh.. whatever government we have, presidential or parliament, the development of our country and the welfare of its constituents will always depend on the people in power.

    Like

  2. I do not believe that a change in our form of government will bring about a change in our quality of life. I fail to see how such a change can “cure” all the social cancers presented by the maker of the video (The rich dictating public opinion, poor education system, corruption, OFW explosion, crime, lack of discipline among the people, oligarchy). I can understand how it can minimize corruption(questionable) and maybe improve the education system(questionable) but I fail to see a direct connection with the other cancers. To me, it seems like a roundabout way of doing things.

    Like

Share your thoughs ^_^

